Friday, May 22, 2020

Thói quen thức khuya khiến bạn dễ tăng cân

Thực hiện xét nghiệm mydna giúp bạn có thể hiểu rõ sức khỏe cơ thể mình. Theo một nghiên cứu từ viện Đại học Carlifornia Berkeley (Mỹ), thanh thiếu niên và người trưởng thành thường xuyên ngủ trễ có nhiều rủi ro tăng cân hơn so với những người cùng tuổi ngủ sớm. Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ và chỉ số khối cơ thể (BMI).

BMI là số đo của một người cân nặng tính bằng kilogram (kg) chia cho bình phương chiều cao tính bằng mét (m). Phạm vi BMI khỏe mạnh ở người trưởng thành là khoảng 18,5 đến 24,9.

thức khuya gây béo phì

Nghiên cứu của Berkeley đã theo dõi những ảnh hưởng và hành vi của thanh thiếu niên vào ba giai đoạn – bắt đầu tuổi dậy thì, tuổi học đại học và tuổi trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã so sánh thời gian đi ngủ và BMI của thanh thiếu niên từ năm 1994 đến 2009. Kết quả của nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên đi ngủ sớm hơn sẽ có trọng lượng lành mạnh hơn khi bước vào tuổi trưởng thành.

Trong một nghiên cứu khác, những trẻ em 4 – 5 tuổi ngủ ít vào ban đêm dẫn đến thiếu ngủ làm tăng nguy cơ béo phì theo thời gian. Tỷ lệ béo phì cao hơn ở những trẻ ngủ ít hơn khoảng 9,5 giờ mỗi đêm so với những trẻ đi ngủ lúc 9 giờ tối và ngủ đủ giấc.


Kết quả của các nghiên cứu đã cho thấy thói quen thức khuya là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến phì. Đây là một nguyên nhân gây tăng cân tiềm ẩn từ thói quen sống hàng ngày mà bạn có thể không nhận ra.

No comments:

Post a Comment